Site icon hindi.revoi.in

સંવિધાન: લોકપ્રતિનિધિત્વ ધારો – જાણો અને જાગો

Social Share

મિતેષ એમ. સોલંકી

ભારતમાં રાજકીય ક્ષેત્રનો સૌથી મોટો ઉત્સવ એટલે સામાન્ય ચુંટણી. હાલમાં ૮ બેઠકો માટે વિધાનસભાની પેટાચૂંટણીનું આયોજન ગુજરાતમાં થઈ રહ્યું છે.

ભારતમાં પ્રતિનિધિત્વ પ્રકારની લોકશાહી છે. તેનો અર્થ કે ભારતમાં દરેક નાગરિક પોતાના મતવિસ્તારમાં મત દ્વારા પોતાના પ્રતિનિધિને ચૂંટે છે અને તે ચૂંટાયેલ પ્રતિનિધિ સંબંધિત મતવિસ્તાર તરફથી વિધાનસભામાં બેસે છે. દરેક રાજ્યને વસ્તીના પ્રમાણમાં અલગ અલગ બેઠકો મળી છે જેમ કે ગુજરાતને વિધાનસભાની કુલ 182 બેઠકો મળી છે. દરેક બેઠક પર વિવિધ રાજકીય પક્ષો પોતાના ઉમેદવારને ઉભા રાખશે અને જનતા પોતાના મત દ્વારા તેને જીતાડશે અથવા હરાવશે. તો ચાલો આજે આપણે થોડી એવી માહિતી મેળવીએ જે સામાન્ય રીતે નાગરિકો જાણતા નથી અથવા જાણવાનો પ્રયત્ન કરતા નથી.

ભારતમાં ચૂંટણીનું આયોજન કરવાથી લઈને પરિણામ જાહેર કરવા સુધીની જવાબદારી બંધારણીય સંસ્થા – ચૂંટણીપંચ પાસે છે. બંધારણના અનુચ્છેદ-૩૨૪થી ૩૨૯ અંતર્ગત ભારતમાં ચૂંટણીપંચની રચના કરવામાં આવે છે જે રાજકીય પક્ષોની નોંધણી કરવાનું, તેમને ચૂંટણી માટે ચિહ્ન આપવાનું, મતદારયાદી તૈયાર કરવાનું, નવા મતદાતાની નોંધણી કરવાનું, મતદાતાની માહિતીમાં સુધારા કરવાનું, ઉમેદવારની અરજીઓ સ્વીકારવાનું/રદ કરવાનું, આચાર સંહિતા લાગુ કરવાનું, ચૂંટણીની તૈયારીઓ કરવાનું, ચૂંટણી યોજવાનું તથા પરિણામો જાહેર કરવા જેવી અનેક મહત્વની જવાબદારીઓ નિભાવે છે. ભારતમાં ચૂંટણીની તૈયારી કરવા માટે અને યોજવા માટે બે લોકપ્રતિનિધિ ધારા અસ્તિત્વમાં છે. આ બંને લોકપ્રતિનિધિ ધારાનો પહેલા તફાવત જોઈએ ત્યાર બાદ આગળ વધુ માહિતી મેળવીએ. ભારતમાં લોકપ્રતિનિધિ ધારા બે છે. (૧) ૧૯૫૦ અને (૨) ૧૯૫૧.

લોકપ્રતિનિધિ ધારો-૧૯૫૦ ચૂંટણીની તૈયારી માટે છે જયારે લોકપ્રતિનિધિ ધારો-૧૯૫૧ ચૂંટણી યોજવા માટે છે.

૧૯૫૦ના ધારા અંતર્ગત મુખ્યત્વે પાંચ બાબતો પર ધ્યાન આપવાનું રહે છે. (૧) મતદારયાદી તૈયાર કરવી (૨) મતદાનમથક તૈયાર કરવા (૩) EVM-VVPATની તૈયારી કરવી (૪) જરૂરી અન્ય વહીવટી સામગ્રી તેમજ વ્યવસ્થા કરવી અને (૫) ચુંટણી માટે જરૂરી અધિકારીઓની વ્યવસ્થા કરવી. અહીં દર્શાવેલ બાબતોની તૈયારી કરવા માટેની જવાબદારી જિલ્લા કલેકટરની રહે છે જેઓ ૧૯૫૦ના ધારા અંતર્ગત “જિલ્લા ચૂંટણી અધિકારી” તરીકે ઓળખાય છે. આ ઉપરાંત લોકપ્રતિનિધિ ધારો-૧૯૫૦ મતદાતાની લાયકાત, મતદારક્ષેત્ર તેમજ સંસદ અને વિધાનસભામાં બેઠકોની ફાળવણી વિષય સંબંધિત કામગીરી અંગે માર્ગદર્શન આપે છે.

લોકપ્રતિનિધિ ધારો-૧૯૫૧ ચૂંટણી યોજવા માટે છે. આ ધારાના કુલ ૧૩ ભાગ છે અને તેમાં ૧૭૧ વિભાગ જોવા મળે છે જે અંતર્ગત ચૂંટણીપંચ જાહેરનામું બહાર પાડે છે, આચારસંહિતા લાગુ કરે છે, ચૂંટણી સંબંધિત ગુનાઓ, વિવાદ, પેટા ચૂંટણી તેમજ રાજકીય પક્ષની નોંધણી જેવી કામગીરી માટે માર્ગદર્શન આપે છે અને અહીં જિલ્લા કલેકટરને “રીટર્નીંગ ઓફિસર” તરીકે ઓળખવામાં આવે છે. ખાસ નોંધ લેવી કે દરેક જિલ્લાના કલેકટર “રીટર્નીંગ ઓફિસર” બનતા નથી કારણ કે મતવિસ્તારનું સીમાંકન અને જિલ્લાનું સીમાંકન એકસમાન હોય તે જરૂરી નથી. ઉદાહરણ તરીકે ગુજરાતમાં ૩૩ જિલ્લા છે પરંતુ લોકસભાની બેઠકો માત્ર ૨૬ જ છે તેથી ૩૩ કલેકટરમાંથી માત્ર ૨૬ કલેકટર જ “રીટર્નીંગ ઓફિસર” બનશે.

શું છે લોકપ્રતિનિધિ ધારાની સામાન્ય જોગવાઈઓ?

ચૂંટણીના ઉમેદવારની લાયકાત:

રાજકીય પક્ષ માટેની જોગવાઈ:

મત આપવાના અધિકાર વિષે જોગવાઈ:

ચૂંટણી સંબંધિત ગુનાઓ વિષે:

અન્ય જોગવાઈ

ઉપરોક્ત લોકપ્રતિનિધિ ધારામાં સમયાંતરે ઘણા સુધારા કરવામાં આવ્યા જેમ કે ૧૯૫૬, ૧૯૬૬, ૧૯૮૮, ૨૦૦૨, ૨૦૧૦ તેમજ વર્ષ ૨૦૧૩માં વિવિધ જોગવાઈઓમાં સુધારા કરવામાં આવ્યા છે.

વર્ષ ૧૯૫૬માં કરવામાં આવેલ સુધારો:

વર્ષ ૧૯૬૬માં કરવામાં આવેલ સુધારો:

વર્ષ ૧૯૮૮માં કરવામાં આવેલ સુધારો:

વર્ષ ૧૯૯૬માં કરવામાં આવેલ સુધારા:

વર્ષ ૨૦૦૨માં કરવામાં આવેલ સુધારા:

વર્ષ ૨૦૧૦માં કરવામાં આવેલ સુધારા:

વર્ષ ૨૦૧૩માં કરવામાં આવેલ સુધારા:

લોકપ્રતિનિધિત્વ ધારા સંબંધિત જાણીતો કેસ – થોમસ લીલી કેસ – ૨૦૧૩

લોકપ્રતિનિધિત્વ ધારાની કલમ- ૮(૪) અનુસાર ગુનેગાર સાબિત થયેલ સંસદસભ્ય / વિધાનસભ્ય / વિધાન પરિષદના સભ્યને પોતાના પદ પર કાયમ રહેવાની સ્વતંત્રતા આપે છે જો ઉમેદવાર ગુનેગાર સાબિત થયાના ત્રણ મહિનામાં ઉપરની અદાલતમાં અપીલ કરે. જો અપીલ ન કરે તો વ્યક્તિ ત્વરિત સભ્યપદ ગુમાવે છે.

ઉપરોક્ત જોગવાઈને વર્ષ ૨૦૧૩માં સર્વોચ્ચ અદાલતે ગેરબંધારણીય ગણાવી અને તેના કારણો ખૂબ રસપ્રદ છે.

આમ, ઉપરોક્ત દલીલોને આધારે કલમ-૮(૪)ને થોમસ લીલીના કેસમાં ગેરબંધારણીય ઠેરવવામાં આવી અને તે અંગેના સર્વોચ્ચ અદાલતના મુદ્દાઓ પણ ધ્યાને લેવા જેવા છે જે નીચે મુજબ છે.

Exit mobile version